Top 5 ý tưởng kinh doanh mỹ phẩm cho người ít vốn

1. Ý tưởng kinh doanh mỹ phẩm trên sàn TMĐT

Theo thống kê của Digital, lượng người dùng Internet ở Việt Nam tính tới tháng 6/2021 đạt xấp xỉ 70 triệu người, chiếm hơn 70% dân số. Sự bùng nổ của mạng Internet những năm gần đây đang là đòn bẩy cho nhiều mô hình kinh doanh online phát triển, nổi bật là kinh doanh mỹ phẩm trên các sàn thương mại điện tử (TMĐT).

y-tuong-kinh-doanh-my-pham-1

Theo tìm hiểu từ 82X, kinh doanh trên các sàn TMĐT là một xu thế bán hàng – xu thế tiêu dùng của thời đại mới. Tại thị trường Việt Nam, các sàn Shopee, Lazada, Tiki, Sendo… đang chiếm lĩnh trường với “miếng bánh” thị phần lớn nhất. Dự báo, hình thức kinh doanh mỹ phẩm online trên các sàn TMĐT sẽ còn phát triển mạnh mẽ hơn nữa trong thời gian tới. 

Với ý tưởng kinh doanh mặt hàng mỹ phẩm trên sàn TMĐT, việc của bạn cần làm là chuẩn bị nguồn hàng uy tín; hình ảnh đẹp mắt, ấn tượng; nội dung sản phẩm chi tiết và chỉn chu. Để gia tăng ưu thế cạnh tranh so với các nhà bán hàng khác, bạn nên chuẩn bị cho mình một đội ngũ tư vấn, chăm sóc khách hàng có kinh nghiệm về lĩnh vực mỹ phẩm và làm đẹp. Bên cạnh đó, đừng quên đưa ra những chương trình bán hàng hấp dẫn nhằm kích cầu mua sắm và khơi dậy nhu cầu làm đẹp của khách hàng.

2. Ý tưởng kinh doanh mỹ phẩm trên Facebook, Instagram, TikTok

Cũng theo số liệu thống kê của Digital, tính tới tháng 6/2021, số người sử dụng mạng xã hội ở Việt Nam là gần 76 triệu người, tương đương 73,7% dân số. Trong đó, theo nghiên cứu mới nhất của YouGov, người Việt Nam dành trung bình khoảng 4,5 giờ để sử dụng các nền tảng mạng xã hội.

Mạng xã hội nói chung và những nền tảng nổi tiếng như Facebook, Instagram, TikTok… không chỉ là nơi giải trí, kết nối mạng lưới người dùng mà còn là mảnh đất màu mỡ cho những người đang mong muốn lập kế hoạch kinh doanh mỹ phẩm. Với thời lượng người dùng kéo dài, số lượng người dùng lên tới 73,7% dân số cả nước, những bài đăng hay video mỹ phẩm của bạn có thể tiếp cận tới hàng trăm, thậm chí hàng chục ngàn người. Tỷ lệ tiếp cận càng cao cũng đồng nghĩa với tỷ lệ chốt đơn đã được gia tăng đáng kể.

Kinh doanh mỹ phẩm trên mạng xã hội đang là ý tưởng được nhiều người áp dụng hiện nay. Bằng cách tạo một tài khoản cá nhân hoặc trang fanpage, sau đó đăng tải hình ảnh, video về sản phẩm kèm những dòng nội dung bán hàng đầy lôi cuốn… bạn hoàn toàn có thể thành công với mô hình kinh doanh này mà không cần tốn kém chi phí thuê mặt bằng, decor thiết kế cửa hàng, bảng biển…

3. Kinh doanh mỹ phẩm với tư cách Beauty blogger hoặc chuyên gia tư vấn da online

Sự phát triển mạnh mẽ của Internet và nhu cầu làm đẹp mang đến nhiều ngành nghề mới cho xã hội, tiêu biểu có thể kể đến nghề Beauty blogger hay chuyên gia tư vấn da online. Vậy ý tưởng kinh doanh mỹ phẩm đối với những nghề này là như thế nào?

Đầu tiên là nghề Beauty blogger. Với những blog chia sẻ về cách sử dụng hoặc đánh giá mỹ phẩm, cách makeup,… các blogger có thể thu về cho mình số lượng lớn người quan tâm. Trong quá trình làm blog, các blogger có thể kết hợp quảng cáo và bán hàng mỹ phẩm mà mình đang kinh doanh.

Tuy đây là ý tưởng kinh doanh độc đáo và đầy mới mẻ tại Việt Nam nhưng nó đòi hỏi không ít điều kiện từ người làm kinh doanh. Theo đó, muốn trở thành Beauty blogger kết hợp bán mỹ phẩm bạn cần có kỹ năng tư vấn thuyết phục, giọng nói dễ nghe, ngoại hình và gương mặt ưa nhìn. 

Trên thực tế, không khách hàng nào muốn theo dõi một người kiến thức làm đẹp hạn hẹp, chỉ muốn chăm chăm bán hàng và PR sản phẩm một cách quá đà. Nếu bạn thực sự muốn bước chân vào con đường kinh doanh mỹ phẩm với tư cách Beauty blogger, hãy học hỏi từ những bậc thầy trong làng Beauty blogger thế giới như Michelle Phan, Changmakeup, Loveat1stShine…

Y-tuong-kinh-doanh-my-pham-beautyblog-1

Ngoài Beauty blogger, bạn có thể lựa chọn trở thành chuyên gia tư vấn da online kết hợp kinh doanh mỹ phẩm. Thực tế cho thấy, không phải dùng mỹ phẩm đắt tiền hay dùng nhiều mỹ phẩm là đẹp. Cùng với đó, có rất nhiều người đang loay hoay tìm cho mình phương pháp chăm sóc da và những sản phẩm phù hợp. Lúc này, với vai trò là người tư vấn, giúp đỡ khách hàng có được làn da như ý, bạn có thể tư vấn các loại mỹ phẩm mình đang kinh doanh. 

Để thực hiện hóa ý tưởng này, trước tiên bạn cần có kiến thức chuyên sâu về chăm sóc da cũng như làm đẹp. Bên cạnh đó, hãy xây dựng cho mình một nguồn phân phối mỹ phẩm uy tín với giá thành hợp lý để khách hàng tin tưởng lựa chọn..

4. Ý tưởng kinh doanh mỹ phẩm hàng xách tay

Kinh doanh mỹ phẩm hàng xách tay tuy không phải là ý tưởng kinh doanh mới mẻ nhưng vẫn có độ “hot” nhất định do nhu cầu thực tế của thị trường. Đặc điểm chung của hàng xách tay là khách hàng thường có niềm tin mạnh mẽ về chất lượng sản phẩm, quy chuẩn sản xuất rõ ràng và được kiểm soát bởi các tổ chức uy tín tại nước ngoài. 

Vậy kinh doanh mỹ phẩm lấy hàng ở đâu? Đối với hình thức kinh doanh hàng xách tay, bạn hoặc là người trực tiếp “xách tay” nguồn hàng từ nước ngoài, hoặc là có người thân tại nước ngoài để gửi hàng về Việt Nam. Hầu hết hàng xách tay từ nước ngoài về Việt Nam hiện nay chủ yếu là từ các nước như: Anh, Mỹ,  Pháp, Nhật, Hàn, Thái Lan… 

Bạn có hai hình thức bán hàng đối với ý tưởng kinh doanh này. Một là khách đặt hàng trước rồi xách tay về, hai là xách tay về sẵn rồi bán hàng. Cả hai hình thức đều có những ưu và nhược điểm riêng, do đó, bạn nên cân nhắc để phù hợp với nhóm đối tượng khách hàng muốn nhắm đến.

5. Ý tưởng kinh doanh mỹ phẩm thiên nhiên

Nguồn nguyên liệu từ thiên nhiên từ lâu đã trở thành nguồn cảm hứng bất tận cho các nhà sản xuất mỹ phẩm. Mục tiêu cuối cùng là tạo ra những công thức làm đẹp mới, an toàn, hiệu quả với chi phí tiết kiệm tối đa. Cũng chính vì lẽ đó, ý tưởng kinh doanh mỹ phẩm thiên nhiên chắc chắn là ý tưởng không tồi dành cho bạn.

Theo một số nghiên cứu về thị trường mỹ phẩm ở nước ta, nhu cầu sử dụng mỹ phẩm thiên nhiên những năm gần đây có xu hướng tăng cao. Những sản phẩm có chứa hóa mỹ phẩm đang dần bị thay thế bởi sản phẩm có chiết xuất từ thảo mộc, trái cây, tảo biển, ngọc trai, nhụy hoa nghệ tây, mật ong… 

Với các thành phần lành tính và an toàn, các dòng sản phẩm mỹ phẩm thiên nhiên cần đảm bảo không chứa thành phần nhân tạo, không qua xử lý hóa chất, chất tạo màu, chất cồn. Do đó sản phẩm đảm bảo các chỉ số an toàn cho làn da, phù hợp với cả những khách hàng có làn da nhạy cảm nhất. 

Cùng với xu hướng “sống xanh”, khách hàng hiện nay còn có xu hướng lựa chọn những sản phẩm có nguyên liệu hoàn toàn từ thiên nhiên, có uy trình xử lý xả thải, bao bì sử dụng thân thiện với môi trường, nhờ vậy hạn chế tối đa khả năng làm ảnh hưởng đến môi trường sống và biến đổi khí hậu.

Có được những ý tưởng kinh doanh mỹ phẩm độc đáo và xây dựng lộ trình phát triển phù hợp sẽ gia tăng đáng kể khả năng thành công cho người mới bắt đầu kinh doanh. Hi vọng bài viết trên đây đã giúp bạn có thêm những ý tưởng kinh doanh hay ho, độc đáo và thành công hơn trong sự nghiệp kinh doanh sắp tới. Chúc bạn thành công!

Tin tức khác

Trở Thành Đối Tác Lychee

Đăng ký ngay để nhận những chính sách ưu đãi hấp dẫn. Các chuyên viên tư vấn của chúng tôi sẽ trả lời bạn trong thời gian sớm nhất!

Kết nối với chúng tôi

Bản quyền thuộc Công ty Cổ phần Lychee